Họp Mặt Tất Niên Nông Nghiệp 2015

.

2015.

Hướng ứng lời kêu gọi của Tân Ban Chấp Hành Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại, qua thư mời của anh Tân Hội trưởng Nguyễn Văn Thông, quý Thầy Cô và anh chị em Nông Lâm Súc đã đến họp mặt tại nhà Hàng Green Garden ở phố Bolsa thuộc thành phố thủ đô của người Việt tị nạn Westminster California, USA từ lúc 11 giờ sáng ngày 17 tháng Giêng năm 2015.

Buổi họp mặt có sự tham dự khá đông đảo. Tôi đếm mau thấy có trên 120 người tề tựu. Nhiều hội viên đến từ xa: Miền đông nước Mỹ, từ Houston Texas, từ San Jose Bắc Cali…

Đây là một truyền thống hàng năm rất đẹp mà hội Nông Nghiệp cố gắng duy trì để anh chị em Nông Nghiệp có cơ hội gặp gỡ, điểm danh, bàn luận chuyện tình duyên gia đạo nghề nghiệp mới cũ, các vấn đề liên quan đến sự phát triển, đến tương lai của hội Nông Nghiệp cũng như cùng nhau thưởng thức các món ăn ngon, một chương trình ca nhạc hào hứng, phong phú mang nhiều màu sắc văn hóa dân tộc…

MC toàn chương trình vẫn do anh chàng trẻ tuồi đẹp giai Dương Thụy Lân đảm trách. Như thông lệ, sau phần chào quốc kỳ Mỹ – Việt và “Một Phút Mặc Niệm” tưởng nhớ tiền nhân có công dựng nước và các anh hùng, chiến sĩ có công giữ nước; và đồng bào đã bỏ mạng trên đường tìm tự do, rất nghiêm trang do anh Nguyễn Hoàng Long điều động, anh Hoàng Mai Chào, chủ tịch ban Quản Trị tuyên bố khai mạc buổi họp mặt. Anh Hoàng Mai Chào mở đầu với đôi lời tâm tình chúc các hội viên an khang và thịnh vượng cho năm mới Ất Mùi sắp đến. Anh Chào mong mỏi hội Nông Nghiệp vẫn tiếp tục tồn tại và vững mạnh. Ban Quản Trị cũng như Ban Chấp Hành dù có một số thay đổi nhân sự nhưng luôn luôn muốn lắng nghe tất cả các ý kiến của anh chị em hội viên. Sau đó, anh Hoàng Mai Chào lần lượt giới thiệu thành viên của Tân Ban Chấp Hành:

  • Anh Nguyễn Văn Thông, Hội trưởng.
  • Anh Trầm Hữu Tình, Phó Ngoại vụ (anh Tình vắng mặt vì bận chuyện gia đình).
  • Chị Trần Thị Được, Phó Nội vụ.
  • Anh Vũ Nam Triệu, Tổng Thư ký.
  • Anh Nguyễn Văn Hoàng, Thủ quỹ.
  • Chị Trần Thị Hằng, Phó Thủ quỹ.
  • Các anh Bùi Xuân Cảnh, Hoàng Mai ChàoNguyễn Văn Hoàng, Ban Báo chí.

Tiếp lời anh Hoàng Mai Chào, anh Tân Hội trưởng Nguyễn Văn Thông phát biểu đôi lời cảm tạ sự ủy nhiệm của anh chị em và anh cũng cho biết rất cảm kích trước sự tham gia đông đảo của các anh chị em hội viên.

Để thay đổi chương trình buổi họp mặt so với các lần trước, anh Nguyễn Văn Thông đề nghị có một buổi “Hội thảo bỏ túi” để bàn, để giải đáp một số vấn đề liên quan đến tổ chức và sinh hoạt của hội trong những tháng năm sắp tới. Nhà hàng được yêu cầu sắp xếp một cái bàn và bốn cái ghế sát sân khấu cho một ủy ban 4 người chủ tọa, điều khiển buổi hội thảo. Bốn người “bị” mời lên là:

  • Anh Bùi Xuân Cảnh
  • Anh Nguyễn Văn Hạnh
  • Anh Phạm Thanh Khâm
  • và (em) Trần Văn Giang (người viết)

Tuy được gọi là “Buổi Hội Thảo,” nhưng thực ra diễn tiến hội thảo cho thấy đây chỉ là dịp để một số nhận định, đề nghị đáng được quan tâm được nêu ra.

Đầu tiên, Anh Bùi Xuân Cảnh có ý kiến là:

Từ ngày đầu đến giờ, phần lớn là các đóng góp nhân sự từ các ‘người muôn năm cũ’ hầu hết đã đi vào tuổi cổ lai hy (trên 7 bó và 8 bó) thiếu sức khỏe; không biết còn cơ hội phục vụ bao lâu nữa (?) Anh Bùi Xuân Cảnh kêu gọi sự tham gia, đóng góp nhân sự tích cực hơn của “giới trẻ” để điều hành mọi khía cạnh sinh hoạt của hội.

Thứ nhì, anh Nguyễn Văn Hạnh tiếp lời:

Muốn nhấn mạnh vấn đề duy trì tờ Nội San Nông Nghiệp. Mặc dù hầu hết các anh chị em Nông Nghiệp đã chuyển nghề; nhưng vẫn còn liên lạc với nhau rất thường xuyên. Tờ Nội san Nông Nghiệp là một môi trường thuận lợi, một sợi dây nối vô hình rất quan trọng để gắn bó các anh chị em Nông Nghiệp toàn cầu.

Thứ ba, anh Phạm Thanh Khâm đưa ý kiến:

Lời đầu tiên anh Phạm Thanh Khâm muốn tiếp lời anh Nguyễn Văn Hạnh là anh Khâm không (chưa) chuyển hay bỏ nghề gì ráo trọi! Anh Khâm vẫn còn theo đuổi nghề Nông Nghiệp trên một diện khác. Anh Phạm Thanh Khâm xin lỗi về việc phải hủy bỏ dự tính họp mặt Nông Nghiệp toàn cầu năm ngoái tại Houston Texas vì anh Khâm lúc đó bị kẹt ở A-Phú-Hản không thể về kịp trong khi nhân sự tại Houston lại không đủ. Tuy nghiên anh Khâm muốn rằng mỗi năm phải cố gắng tổ chức ít nhất một buổi họp mặt; và ngay từ bây giờ, trong lúc đang họp mặt Tất niên này có thể bắt đầu thảo luận, hoạch định ngay chương trình họp mặt cho lần sắp tới…

Thứ tư, em Trần Văn Giang (người viết – cũng thuộc nhóm người mà anh Bùi Xuân Cảnh đã đề cập – thuộc “giới trẻ” mặc dủ đã 6 tên bó rưỡi, tóc nhiều muối hơn tiêu!) góp thêm:

Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại là một hội lớn – Có trên 200 hội viên rất tích cực. Vậy mà cho đến nay, sau gần 40 năm, hội vẫn chưa có nổi một trang mạng (Website) để làm phương tiện liên lạc và đăng các bài vở của anh chị em Nông Nghiệp?! Có nhiều nhóm thân hữu rất nhỏ chỉ độ 10-20 người hội viên; mà họ cũng có một trang mạng thật đẹp để thông tin liên lạc rồi. Vấn đề thưc hiện trang mạng kể ra cũng không khó khăn lắm: Một là kêu gọi sự tình nguyện của 1 số anh chị em Nông Nghiệp có sẵn chuyên môn “Information Technology” (IT); Hai, hoặc là hội nên thuê (có trả tiền công) các chuyên viên tư nhân chuyên môn thiết kế một “Website” rồi giao cho anh chị em trong Ban Quản trị, hay Ban Chấp hành duy trì hằng ngày (daily basis)…

Trong cuộc Hội thảo này chỉ có 2 huynh trưởng đóng góp ý kiến trong đề nghị “thực hiện Website Nông Nghiệp” của em Trần Văn Giang:

Anh Hoàng Mai Chào, với ý kiến bảo thủ, cho rằng một số anh chị em Nông Nghiệp không quen với Computer, hoặc không có Computer cho nên Hội chưa xúc tiến việc thực hiện Website Nông Nghiệp.

Ngược lại, anh Đoàn Văn Hoa (đến từ Virginia), có ý kiến cấp tiến, mạnh dạn hơn, hoàn toàn đồng ý với Trần Văn Giang về việc cần phải xúc tiến hình thành một trang mạng cho hội Nông Nghiệp Hải Ngoại càng sớm càng tốt.

Tóm lại, qua cuộc hội thảo, các ý kiến sau đây sẽ là bốn (04) mục tiêu mà ban Tân Ban Chấp Hành nên để ý trong những ngày sắp tới như sau:

  • Khuyến khích giới trẻ dấn thân gánh vác việc phát triển Hội.
  • Cần tiếi tục duy trì tờ Nội San Nông Nghiệp Hải Ngoại.
  • Cố gắng tổ chức họp mặt Nông Nghiệp ít nhất một năm một lần.
  • Xúc tiến việc thực hiện Website Nông Nghiệp Hải ngoại.

Sau khi các chi tiết về phần tổ chức hội và dự tính hoạt động đã được thông qua và ghi chép, phần ẩm thực và văn nghệ bắt đầu.

Phần ẩm thực gồm một thực đơn dài 10 món từ khai vị đến món ăn chính và tráng miệng như chúng ta vẫn thường thấy liệt kê trong các thực đơn tiệc đám cưới Việt Nam. Mỗi hội viên đóng góp $35.00 một người riêng cho phần vào cửa (tiền trả nhà hàng); còn tiền niên liễm thì tùy hỉ, được ban tổ chức thâu riêng, cho nên các phần ăn cũng ngon, khá đầy đủ.

Phần văn nghệ có sự đóng góp rất thân quen quý báu đối với gia đình Nông Nghiệp. Đó là ban nhạc “Thái-Minh-Châu” với đầy đủ các khí cụ của một ban nhạc chuyên nghiệp như Keyboard, đàn Bass, đàn Lead Guitar… Nên biết có hai huynh trưởng Nông Nghiệp còn chơi ngon, đóng góp thêm cho phần nhạc đệm là anh Hồ Hán Dân đàn guitar Ha-Uy-Di và anh Đoàn Văn Hoa với đàn Mandoline. Thành ra ban nhạc Thái-Minh-Châu lần này phải được gọi là ban “Thái-Minh-Châu-Dân-Hoa” mới trọn vẹn…

Tôi vừa đánh, vừa đàm vừa ghi chép tất cả các tiết mục văn nghệ cho nên cũng không rõ là mình có ghi lại đầy đủ, có đúng các chi tiết hay không? Nếu có chi sai sót thì cũng là chuyện dễ hiểu. Chỉ mong quý vị đọc mà không thấy phần đóng góp của mình, hay thấy có mà viết sai bét thì cũng lượng tình, làm phước bỏ qua cho.

Các tiết mục văn nghệ được trình bày theo thứ tự lớp lang như sau:

1- Mở màn, Ban Hợp ca Nông Nghiệp hát bài “Việt Nam Việt Nam” của Phạm Duy.

2- Anh Phan Công Toàn, giọng ca cơ hữu gia đình Nông Nghiệp, hát bài “Về Đây Nghe Em” của Trần Quang Lộc.

3- Chị Nguyễn Thị Hà (Hà Ui) hát bài “Em Còn Nhớ Mùa Xuân” của Ngô Thụy Miên.

4- Anh Phạm Thanh Khâm ca diễn rất tự nhiên bài “Nắng Lên Xóm Nghèo” của Phạm Thế Mỹ.

5- Ban Văn nghệ Mây Ngàn ca và vũ bài “Xuân Hạ Thu Đông.”

6- MC Dương Thụy Lân nói nhiều nhưng chưa thấy đủ mệt, xin đóng góp thêm giọng hót đầy triển vọng ủa một thí sinh tuyển lựa ca sĩ qua bài “Phiên Gác Đêm Xuân” của Nguyễn Văn Đông.

7- Người đẹp Ca sĩ Ngọc Thủy (em vợ anh Nguyễn Hoàng Long) vửa đẹp lại vừa hát hay mới chết người! Ngọc Thủy hát liên tiếp (theo lời yêu cầu bis-bis inh ỏi) hai bài “Yêu” của Văn Phụng và “Đón Xuân” của Phạm Đình Chương.

8- Chị Quỳnh Hoa, NLS Bảo Lộc hát bài “Đồn Vắng Chiều Xuân” của Trần Thiện Thanh.

9- Anh Hóa (?) NLS Huế, trình bày bài “Xin Anh Giữ Trọn Tình Quê” của Duy Khánh.

10- Trần Văn Giang thấy ngứa cẳng, liều mạng lên thay đổi không khí ca hát của buổi họp mặt bằng cách kể một số chuyện vui lành mạnh (clean jokes); và chẳng thấy ai cười cả!? Trần Văn Giang nên trở về với nghề viết lách cho nó được việc!

11- Kế tiếp là tiết mục rất đặc biệt của buổi họp mặt: Anh Đoàn Văn Hoa đóng một bộ vó nông dân loại “Op-Art” (quần áo lành lặn mà có vết vá lung tung làm kiểng mới ngầu) miệt vườn ca 6 sâu vọng cổ bài “Tình Anh Bán Chiếu.” Nên biết danh ca Út Trà Ôn ngày xưa nổi tiếng là nhờ ca bài vọng cổ “classic” này… Mong là có đoàn cải lương nào đó ở Orange County xin “ký hợp đồng ” với anh Đoàn Văn Hoa; để khỏi phải lãnh SSI… cũng đỡ tủi!

12- Ban vũ “Mây Ngọc” vũ theo nhịp điệu của bài hát “Khúc Ca Ngày Mùa” của Lam Phương.

13- Chi Châu Nga, NLS Bảo Lộc hát tiếp bài “Gái Xuân” của Từ Vũ.

14- Anh Đoàn Viết Khải, một bạn cũ Petrus Ký của Hội trưởng Nguyễn Văn Thông, hát bài “Hoa Xuân” của Phạm Duy.

15- Chị Quỳng Hoa, một thân hữu của gia đình NLS hát bài “Mùa Xuân Của Mẹ” của Trịnh Lâm Ngân.

16- Cô Mỹ (?) một thân hữu, có giọng ca trầm ấm rất điêu luyện như ca sĩ chuyên nghiệp hát hai bài “Những Nỗi Niềm Riêng” của Lê Tín Hương và “Suối Tóc” của Văn Phụng.

17- Chị Nguyễn Thị Hà Ui trở lại sân khấu, song ca với Hội trưởng Nguyễn Văn Thông bản “Lối Về Xóm nhỏ” của Trịnh Hưng.

19- Chị Kim Nguyên, NLS Bảo Lộc, tới luôn bác tài với hai bài “Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa” của Trương Quý Hải và “Hẹn Hò” của Phạm Duy.

20- Chị Thu Hương thay đổi hẳn cái không khí nhạc Slow / chậm cả buổi với hai bài nhạc giựt gân kích động “20-40” và “Anh Là Lính Đa Tình” của Y Vân.
21- Anh Nguyễn Văn Thông kết thúc chương trình văn nghệ Tạp Lục của ban Tùng Lâm với nhạc bản “Trăng Tàn Trên Hè phố” của Phạm Thế Mỹ. Trong đó, anh đã chế lời, hát nhái là:

“Quà cho tôi anh nhớ vác thùng bia!?”

Buổi họp mặt Tất Niên và mửng xuân Ất Mùi 2015 của Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại kết thúc lúc 2 giờ chiều cùng ngày. Mọi người vội vàng chụp thêm mấy tấm ảnh lưu niệm rồi lưu luyến chia tay…

Hẹn nhau cùng giữ mãi trong lòng những hình ảnh đầm ấm và những tiếng nhạc, lời ca vui tươi của một buổi họp mặt thật khó quên.

 

Trần Văn Giang (Ghi lại)

Orange County, California – USA

Ngày 6 tháng 2 năm 2015

 

Họp Mặt Tất Niên Nông Nghiệp 2015 – Trần Văn Giang

4 thoughts on “Họp Mặt Tất Niên Nông Nghiệp 2015 – Trần Văn Giang

  • February 10, 2016 at 9:59 pm
    Permalink

    Kính thưa quý Thầy Cô, các niên trưởng và thưa các bạn,

    Bài tản mạn “Họp mặt Tất Niên 2015” đã được viết trên một năm rồi (dated 2/6/2015). Nếu quý vị đã nhận được tờ “Đặc San Nông Nghiệp” số 1/2015 của Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại thì có lẽ quý vị đã đọc qua bài tản mạn này ít nhất một lần.

    Tôi muốn nhắc như vậy để chúng ta cùng nhau thấy là trang mạng “Nông Nghiệp Hải Ngoại” này (http://www.nongnghiephaingoai.com) là một phần kết quả của “Buổi họp mặt” và cũng là một phần kết quả của “Hội Thảo nhỏ” của họp mặt Tất niên 2015, chứ không phải nó từ trên trời rơi xuống.

    Có lẽ vì nhiệt tâm (Gung ho) của tuổi “già” (67 tuổi thì không thể nói là “của tuổi trẻ” được nũa!) tôi hơi vội vàng và hăng tiết vịt “developed” trang mạng “Nông Nghiệp Hải Ngoại” này mà chưa có biểu quyết “Thuận” (hay “Không Thuận“) của thành viên các Ban Cố Vấn, Ban Quản Trị và Ban Chấp Hành Hội NNHN ???

    Thực ra, có một thúc đẩy mạnh hơn cáí gọi là “nhiệt tâm” nói ở trên là tôi nhận thấy trong sinh hoạt Cộng đồng của Người Viết Tị nạn ở Hải Ngoại, dù một Hội đoàn nào đó chỉ có lèo tèo 5 hay 3 hội viên thôi, họ cũng đã có một Website riêng biệt của họ rất “ngầu”; trong khi Hội Nông Nghiệp của ta có trên 200 hội viên trí thức cỡ hạng “gộc” vậy mà trong suốt 30-40 năm nay chưa hề có đến một trang mạng chính thức để liên lạc với nhau. Trước đây, cũng vì cái nhiệt tình trời ơi đất hỡi này, tôi đã có “shop around” ở quanh Orange County, trên NET v/v thiết kế một trang mạng cho Hội NNHN, thì các “Developers / Vendors” chuyên nghiệp cho biết họ sẽ phải “charged” một lệ phí (fees) khoảng từ $800.00 đến $2,500.00 cho 1 trang mạng, tùy sự đơn giản hay phức tạp của nôi dung trang mạng mình muốn; chưa kể phí tổn bảo trì và tân trang (maintenance / update fees – độ $80.00 cho một lần service). Ở đây, take it for granted, TVG tôi thiết kế trang mạng NNHN hoàn toàn “free of all charges,” kể cả chuyện tôi đã trả trước (out of my pocket) $80.00 cho Web-Hosting phí tổn trong 1 năm (khoảng $8.00 / 1 Tháng) để Hội NNHN có “Media” liên lạc với nhau (?)

    Liên lạc “với nhau?” Có những “ai” ở đây tham gia mà tôi dám gọi là “với nhau?” Trong suốt gần 2 tháng qua từ sau khi trang mạng NNHN được thành hình (từ ngày 12/26/2015), tôi thấy sự hưởng ứng và sự quan tâm của hôi viên gần như con số không (two big ZERO – 00; chứ không phài 1 ZERO)? Hình như Hội viên NNHN thấy rằng mình không cần phải có một 1 trang mạng như thế này làm cái quái gì (!) Cứ việc tiếp tục chơi “low tech” thêm chừng 30 năm nữa là đủ xong phim rồi! Chỉ vì lý do “đa số” (hay nói cho đúng ra là “thiểu số” rất nhỏ) Hội viên không rành về “Computer” (bây giờ là năm 2016 rồi? who are we talking about? What kind of heads that are so far behind in this digital revolution?)… Mặc dù cho đến nay, tất cả vẫn còn là “free of charges.” Tôi vẫn cố chờ đến ngày Họp mặt sắp đến (2/20/2016) để xem có sự biểu quyết nào? hay có lời nhắn nhủ nào không? Nếu sự im lặng rất “lạ lùng” này tiếp tục thì tôi (Trần Văn Giang) sẽ sau đó chuyển Trang Mạng “Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại” này thành ra trang… “Thuyền ra cửa biển” hay “Trăng tàn trên hè phố” hay “Em ơi nếu mộng không thánh thì sao?..” gì đó cho cá nhân và gia đình Trần Văn Giang mà thôi.

    Nobody will get hurt… and more even than that, and it does not cost you anything…

    I am still patiently waiting and see.

    “… Còn trời con đất còn non nước
    Có lẽ ta đâu mãi thế này…”

    (NCT – “Quân tử cố cùng”)

    Thân mến

    Trần Văn Giang
    NLS Khóa 10

    Reply
    • April 23, 2016 at 7:20 pm
      Permalink

      Hoan hô Trần văn Giang đã thiết kế trang web này. Đúng là một nhiệt tình và hi sinh lớn lao.
      Vẫn thường đọc những tin ngắn của TVGiang trên báo Người Việt nên biết Giang từ lâu; Ai ngờ cũng là bà con Nông Nghiệp.
      Chúc Giang khỏe và nhiều may mắn.

      Nguyễn hữu Khiêm, Canada
      Sở Thống Kê Bộ Canh Nông
      Khoá II NLM Blao

      Reply
      • April 25, 2016 at 5:53 pm
        Permalink

        Anh Khiêm ơi !

        Tôi nhớ là nhà của anh Khiêm nằm trong Thảo Cầm Viên, phải không ?

        Khoảng tháng 8 nầy, tôi sẻ qua và ở Toronto một tháng.

        Cô con gái cả của tôi, đã định cư tại đây từ năm 1985.

        Mong gặp lại anh Khiêm ở Canada.

        Đoàn Văn Hoa
        Nha Canh Nông

        Reply
  • April 25, 2016 at 4:52 am
    Permalink

    Cám ơn sự ưu ái của anh Khiêm. Đây chỉ là một ít “tơ” mà “con tằm” TVG ráng nhả ra để anh em Nông Nghiệp có gì đó đọc cho vui, qua ngày qua tháng.

    Thân mến,

    Trần Văn Giang
    Cao Đẳng NLS Sài gòn – Khóa 10.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *