Bóng đá là “van xả” bức xúc xã hội

ở Việt Nam (?)

.

.

Tại các quốc gia dân chủ, luôn có cơ chế “van xả” để giải tỏa các bức xúc xã hội nhằm cân bằng trạng thái đời sống cho người dân. “Van xả” được hoạt động thông qua các cuộc biểu tình tự do, hoặc các buổi lễ hội âm nhạc tự do ngoài trời, hay bất kỳ một hoạt động cộng đồng thu hút hàng ngàn người tham gia mà không bị kiểm soát hay kiểm duyệt bởi chính quyền.

.

Tại Việt Nam, hoàn toàn không có cơ chế để vận hành một “van xả” loại như vậy. Tất cả các bức xúc xã hội, các bất bình cuộc sống cứ dồn nén và tích luỹ lại trong mỗi người dân mà không biết “xả” đi bằng cách nào để không bị vướng vào vòng lao lý.

.

Cho nên đừng “bất ngờ” khi thấy hàng triệu người dân Việt Nam đổ ra đường để hò hét, khua chiêng, gõ trống, thổi kèm, cởi quần, cởi áo trần truồng thả dông lòng thòng, chạy lon ton như điên dại… với lý do ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, trong một giải đấu quốc tế mà trên khán đài vắng tanh khán giả.

.

.

Đơn giản vì qua hoạt động “xuống đường” này, người dân Việt Nam mới có cơ hội để “xả đi các bức xúc dồn nén” trong cuộc sống, phá đi bức tường quản lý xã hội ngột ngạt nhằm tận hưởng hương vị và trạng thái của tự do (?)

.

Dù một ai đam mê hay không quan tâm đến bóng đá, nhưng bóng đá đã mang lại lý do chính đáng và sự hợp lý trong việc thực hiện quyền tự do biểu đạt như vậy mà không sợ bị quy kết vào tội “gây rối trật tự công cộng.”

.

Vì vậy, dưới góc độ xã hội học, lên án những người xuống đường ăn mừng trong bóng đá là bạn đang có hành vi “bịt lại van xả bức xúc xã hội của người dân Việt Nam.” Cũng như lên án sự biểu đạt của họ là bạn đang chống lại trạng thái thúc đẩy không gian tự do của con người.

.

 

.

Phạm Lê Vương Các

Theo FB Phạm Lê Vương Các

 

Nguồn:  https://www.danluan.org/tin-tuc/20180124/bong-da-la-van-xa-buc-xuc-xa-hoi-o-viet-nam

 

***

TVG xin ghi lại một số chia sẻ / suy nghĩ (Comments) trên mạng về một giải đấu VN U 23 này:

 

*

 

1- NQ

.

MỘT DÂN TỘC VÔ PHÚC…

.

Một dân tộc bạc phúc là khi 99% dân số nghĩ rằng đá banh thắng là thắng tất cả !! Thậm chí còn cởi đồ trần truồng giữ công cộng khoe vếu, khoe đĩa, khoe sò lông; đua xe lạng lách để ăn mừng.

.

Tuyệt nhiên trong đám đó, không có bất cứ đứa nào cởi trần cởi truồng để phản đối giá xăng, thay gì không “đi bão” để tiết kiệm chi phí xăng nhớt.

.

Việt Nam đặt cả châu Á dưới chân ?? Mầy có bị điên không vậy hả…???  Hãy qua Nhật, qua Nam Hàn mà xem đất nước người ta đã cách xa mình bao nhiêu thế kỷ (mà dám mở miệng nói nhảm không biết ngượng!)

.

Khi trẻ em bên đây phải đi bán vé số, thì nước người ta trẻ con đã được ăn học miễn phí.

.

Khi người già phải đi móc bọc rác, lụm ve chai thì nước người ta lấy tiền thuế để lo an sinh cho họ.

.

Khi hệ thống xe lửa bên đây còn đang tính ngưng thi công, thì nước người ta đã vận hành từ thuở mấy cha nội cs khát máu làm hết “kắt mệnh tháng 8,” đến “kắt mệnh tháng 10” kiếp nào rồi!

.

Khi tài xế phải nghĩ mọi cách để chống BOT thì bên láng giềng Campuchia đã bỏ trạm BOT cuối cùng.

.

Khi đất nước này không làm nổi một con ốc vít, thì Campuchia lại một lần nữa tự sản xuất ô tô.

.

Khi những người dân nơi đây nghe đến chính trị là muốn đột qụy, hay giả điếc, giả tâm thần thì Myanmar đã bắt đầu chuyển mình để phát triển sau khi chuyển từ độc tài sang dân chủ.

.

Và cũng chính khi người dân nơi đây xuống làm loạn đường phố vì nghĩ rằng mình “vô địch,” thì “Formosa” vẫn ngày đêm “vô tư” xả thải chất độc giết dân Việt, nợ công vẫn tiếp tục tăng, cây xanh tiếp tục bị đốn hạ, xã hội băng hoại, đạo đức thối nát, nước Việt vẫn tiếp tục đi lùi so với sự văn minh của nhân loại.

.

.

 

.

Chỉ thắng đá banh vòng loại là lý do duy nhất để tụi mầy dám xuống đường mà đòi đặt cả châu Á dưới chân à ??

.

Thật là buồn cười !!!

.

.

NQ

*

 

2- Ba Lúa
.

Các em VN U 23 sợ hãi khi nhìn hình hai tên này (hình Hồ Chí Minh, hình Võ Nguyên Giáp) bởi dù hai tên này (?) có cái hào quang luôn chiến thắng; nhưng trên những chiến thắng này là hàng triệu xương trắng rải trên Trường Sơn, hàng vạn chiến sĩ gục gã ở Điện Biên Phủ.  Mịa tiên sư thấy thằng cổ động viên từ bọn 4T nhà nước VN, ngu xuẩn đầu bò cám heo, hàng chục tấm hình hai tên này (hình Hồ, hình Giáp) đã được mang đến Tàu từ VN, và được trương lên ở gần phút cuối khi hai đội thủ huề 1-1.  Chúng cứ tưởng rằng đội VN sẽ thắng như những trận trước khi đá luân lưu.  Ý của chúng là nơi nào có bác hù, sẽ luôn luôn thắng – ngay cả trong bóng đá (?)  Ngu hết biết!

.

.

Hào quang chiến thắng hai tên này (Hồ & Giáp?) thì là động lực gì (?) cho chiến thắng bóng đá? Các em sợ là đúng, chúng ta cần an ủi các em.

 

*

Thua thì nói thua mịa nó đi; nhưng báo đảng luôn luôn lươn lẹo “Giành ngôi á quân Châu Lục, U 23 VN là những người hùng…” (làm gì phải đi đâu cho xa.  Cứ ra đầu ngõ gặp vô số loại người này rùi!!!)

.

Hội chứng như lên đồng của tên PTT Vũ Đức Đam làm mất an ninh trật tự đường phố.  Cương vị một lãnh đạo có đam mê bóng đá cũng phải biết giới hạn, biết thu gọn trong những chốn riêng tư.

.

Việt Nam nay tâm linh, mạng xã hội bắt đầu chỉ trích, đội tuyển VN thua phút cuối đá thêm giờ ở phút 119′ là do những tên đem hình Hồ, hình Giáp ra cổ vũ ở sân đấu thay vì chỉ cần một lá cờ quốc gia như những cổ động viên nước khác… Các em VN U 23 đã sợ hãi mất vía khi nhìn thấy hình hai tên này trong những phút cuối trận đấu.  Bao nhiêu ý chí tự lực tự cường cá nhân tan biến vì biết có cố gắng cho lắm thì đã có đảng lo – “lo” đây là không biết được khen hay bị trách dù có thắng trận đấu này khi kết thúc…

.
*
3- TPP

Hic.  Nhà anh tác rả có dám cá mí tớ là bỏn xả van hông?

.

Bỏn mần gì có van để mờ xả hử hử?

.

Bỏn vưỡn đều chi ăn nhậu, cờ bạc, karaoke, sao hôm sao mai, hôn ghế thần tượng… thì lấy cớ rì mà nhà anh tác rả bẩu bỏn chịu đựng áp bức bất công quá cỡ thợ mộc nên cần xả van hử?

.

Mèn ui!  Coi chừng dô thẳng nhà đá nhá?!  Thần dân xứ lừa hạnh phúc nhất hành tinh nhá…  Viết như rứa là xuyên tạc chính sách của nhà nước nhá, phản động nhá!

.
Hic. Hic.

*

Người mình là chúa, là vô địch ở cái tật ngộ nhận vơ vào.  Thậm chí đánh đồng và suy diễn lung tung. Họ không biết tách bạch rõ ràng ý nghĩa của từng sự kiện rành mạch để mà tự sướng cho đúng chỗ.

.

Dạo quanh mấy tờ báo mạng và forum xã hội, đọc được những cái tít rất là đao to búa lớn như: “U23 vào chung kết: Thế nước mạnh, vận nước lên…” hay là “Thế nước đúng là đang lên.”  Thậm chí còn mếu máo với rớt rãi như là: “Tôi đã khóc cho đất nước này.  Tự hào quá Việt Nam ơi khi U 23 đá thắng...”

.

Trời đất ơi! Nước Việt Nam và đội bóng U 23 của Việt Nam là một chăng?  Nước người ta có cả ngàn đội bóng đủ loại (bóng đá, và cả bóng không đá), đủ hạng, đủ cỡ…  muốn khóc (mỗi khi thắng) thì làm sao người ta có đủ nước mắt hở giời…  Một số không ít cái đầu phải đem đi khám lại nhể?!

.

*
4- Nguyễn Jung

.

Tác giả Phạm Lê Vương Các viết:

“Dù một ai đam mê hay không quan tâm đến bóng đá, nhưng bóng đá đã mang lại lý do chính đáng và sự hợp lý trong việc thực hiện quyền tự do biểu đạt như vậy mà không sợ bị quy kết vào tội ‘gây rối trật tự công cộng.’ ”

.

Nếu tuyệt đại đa số người dân chỉ biết tự do biểu đạt khi bóng đá lên ngôi mà vì sợ không dám lên tiếng chống các áp bức, bất công mà Nhà nước đã đè lên đầu, lên cổ họ…  thì quả thật Dân tộc đó vô phúc thật.

.
Càng vô phúc hơn khi quyền “tự do” này được cổ vũ, khuyến khích.

.

*

Tác giả Phạm Lê Vương Các viết:

.

“Vì vậy, dưới góc độ xã hội học, lên án những người xuống đường ăn mừng trong bóng đá là bạn đang có hành vi bịt lại van xả bức xúc xã hội của người dân VN. Cũng như lên án sự biểu đạt của họ là bạn đang chống lại trạng thái thúc đẩy không gian tự do của con người.”

.

Câu này sai.

.

Nơi nào có áp bức,  nơi đó có đấu tranh.

.

Trên một bình diện nào đó, người dân có quyền xuống đường ăn mừng khi đội tuyển Quốc gia thắng trong một trận bóng đá.

.

Nhưng ăn mừng không có nghĩa là xả van.

.

Nếu khuyến khích việc xả van này là đã vô tình hay cố ý khuyến khích hành vi xả van sai chỗ.

.

Tôi đồng ý nhận định cùa bài “Một Dân Tộc vô phúc…”  Bởi chỉ biết xả van khi bóng đá lên ngôi mà không biết đấu tranh chống áp bức, thì quả thật Dân tộc đó thật vô phúc.

.

.

*

Tác giả Phạm Lê Vương Các viết:

.

“Van xả được hoạt động thông qua các cuộc biểu tình tự do, hoặc các buổi lễ hội âm nhạc tự do ngoài trời, hay bất kỳ một hoạt động cộng đồng thu hút hàng ngàn người tham gia mà không bị kiểm soát hay kiểm duyệt bởi chính quyền.”

.

Câu này cũng sai nốt.

.

Những buổi chiếu phim, âm nhạc ngoài trời là Nghệ Thuật, hoàn toàn không mang tính xả van.

.

Ở các quốc gia Tự do Dân chủ, người dân có quyền biểu lộ ý kiến công khai qua Truyền Thông, có quyền xuống đường xuống đường chống các quyết định, chính sách của Nhà nước, nếu họ cho rằng những điều Nhà nước là bất công, áp bức. Ngoài ra họ cũng có quyền truất phế đảng cầm quyền qua lá phiếu của những cuộc bầu cử định kỳ.

.

Lợi dụng bóng đá để xả van là tư duy lệch lạc, bênh hành động này thì tư duy này càng lệch lạc hơn.

.

Khi tuyệt đại đa số người dân có những Tư duy lệch lạc, chấp nhận áp bức, bất công suốt đời… để rồi xả van khi bóng đá lên ngôi là Dân tộc đó vô phúc, là Dân tộc đó sẽ chịu đựng áp bức, bất công từ đời này qua đời khác, vì đã có cơ hội xả van khi bóng đá lên ngôi.

.

.

Và một câu hỏi được đặt ra là tại sao Dân tộc đó vô phúc???

.

*

Khi hàng trăm ngàn người xuống đường, hồ hởi, phấn khởi và truyền thông cất cánh tung hô cho một lần thắng trong bóng đá thì sự lạc quan của những người được phỏng vấn và những người xuống đường cho bóng đá có vấn đề.

.

*

5- Minh Ngo

.

Hòa mình vào đám đông là một dạng tâm lý đồng bóng, nhiều người mắc phải kể cả người ngoại quốc, đó là một dạng tâm thần dể bị cộng sản hoặc các lảnh tụ nham hiểm lợi dụng.

 

*

6- RED

.

Chỉ có ai tâm thần có vấn đề hay ấu trĩ quá độ mới lạc quan về hiện tình và tương lai đất nước với cái tổng quan bát nháo trong tình cảnh xã hội hiện nay.

.

.

Hay là người ta đã quen với tính cách lạc quan cố hữu khi hô khẩu hiệu.

.

Nếu thế thì nào! Ta hãy mang thêm nhiều cờ quạt và áo mũ mầu cờ nước tràn ra đường hàng ngày mà hò reo, ấy thật là…  lạc quan kể gì? Mà quả thật là quên cả đói đấy.

.

.

À quên, thoát y nhảy múa nơi công cộng cũng là một biểu tượng rất lạc quan đấy!  Cấm cãi.

.

Trước trận đấu bóng U 23 chung cuộc, trên mạng xã hội thấy trẻ trâu kháo nhau đêm nay nếu ta thắng thì cùng nhau kéo ra phố tha hồ xem “gái xinh cởi truồng mệt nghỉ…” À thì ra là một phong trào đang lên…  Cờ quạt, hình ảnh, ca hát, đua xe, đập phá và nay… thoát y là những biểu hiên nhiệt tình của tuổi trẻ trong làn sóng nâng cao niềm tự hào mẹ rượt !?
.

.

Xin cứ “vô tư” xem dân ta cởi đồ khoe… hàng kín tứ tung thiên địa loại…  botay.com từ các “link” dưới đây:

 

[Cời đồ part 5] Ngoài những người đẹp chuyển giới thì các Hot Girl chuẩn Girl cũng không ngần ngại lột đồ ăn mừng dành cho U23 Việt Nam

[Clip] GÁI XINH, HOT GIRL LẦN LƯỢT LỘT ĐỒ diễu hành ăn mừng U23 VIỆT NAM vào bán kết U23 Châu Á

[Clip cởi đồ Part 4] Các hot Girl, Người đẹp tha hồ tung hoành trong dịp U23 Việt Nam dành quyền vào Chung kết U23 Châu Á

[Clip Cởi đồ Part 3] GÁI XINH, HOT GIRL LẦN LƯỢT LỘT ĐỒ tiếp tục diễu hành ăn mừng U23 VIỆT NAM vào chung kết U23 Châu Á

[Clip Tiếp tục cởi đồ 23/1] GÁI XINH, HOT GIRL LẦN LƯỢT LỘT ĐỒ tiếp tục diễu hành ăn mừng U23 VIỆT NAM vào chung kết U23 Châu Á

[Clip Tiếp tục cởi đồ 23/1] GÁI XINH, HOT GIRL LẦN LƯỢT LỘT ĐỒ tiếp tục diễu hành ăn mừng U23 VIỆT NAM vào chung kết U23 Châu Á [Part 2]

.

 

Trần Văn Giang (ghi lại)

*

.

 

Bóng đá là “van xả” bức xúc xã hội ở Việt Nam (?) – Phạm Lê Vương Các

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *