Tản mạn họp mặt Nông Nghiệp Hải Ngoại

Xuân Mậu Tuất 2018, Tại Orange County

.

.

Sau vài ngày khí hậu trở lạnh đột ngột (báo chí Mỹ họ gọi là “Snap Cold”) hôm nay đúng một tháng sau Tết ta (Mậu Tuất 2018), rơi vào ngày 17 tháng 3 năm 2018, dường như tổ Thần Nông đãi hay sao đó (?) trời tự nhiên không rét tê tái nữa mà ấm áp sáng sủa trở lại.  Hôm nay cũng là ngày họp mặt lớn hàng năm của gia đình Nông Nghiệp Hải Ngoại 2018 tại Thủ đô tị nạn (Saigon Nhỏ, Quận Cam, Tiểu bang California, USA). Đối với người Mỹ, ngày 17 tháng 3 cũng là ngày “Saint Patrick Day” – một ngày lễ vui lớn của Hoa kỳ.  Nhiều nơi còn có cả diễn hành và tiệc tùng rất long trọng…  Riêng cá nhân người viết, ngày 17 thảng 3 là ngày sinh nhật thứ 68 (hay 69 tuổi ta?) mới là lạ.  Thật ra, tôi cũng còn hoang mang chưa biết phải nói tâm trạng là vui buồn ra sao vì chỉ vài ngày nữa tôi cũng sẽ chính thức “về hưu” cho tiện sổ sách sau 42 năm cày gần sứt trán trên đất lạ quê người…

.

Ngoài ra, không thể gọi là “ngày vui” Nông Nghiệp cho trọn vẹn khi có 3 đồng môn Nông Nghiệp vừa mới ra đi về miền miên viễn trong vòng chỉ có 4 ngày (từ 29 Tết cho đến mồng 2 Tết).  Đó là:

.

– Anh Phan Quang Vinh, Khóa 9 Trung Tâm Quốc Gia Nông Nghiệp, mất ngày 14/2/2018 (29 Tết);

– Anh Đặng Văn Tám, Khóa 3 Trường Quốc Gia Nông Lâm Mục Bảo lộc, mất ngày 15/2/2018 (30 Tết);

– Anh Bùi Công Tạo, Khóa 3 Trường Cao Đẳng Nông Lâm Súc, mất ngày 18/2/2018 (Mồng 2 Tết).

.

Tôi thấy mất mát lớn nhất cho gia đình Nông Nghiệp Hải Ngoại có lẽ là sự ra đi đột ngột của anh Bùi Công Tạo; bởi vì anh Bùi Công Tạo, anh Bùi Xuân Cảnh và tôi, Trần Văn Giang, là một bộ 3 Tướng-Sĩ-Tượng thường xuyên thay phiên nhau viết các bài tản mạn trên Nội San Nông Nghiệp mà quý vị vẫn đọc (Còn ai trồng khoai đất này!)

.

Thêm một mất mát thật lớn khác không thể không đề cập ở đây, không riêng đối với cá nhân tôi, mà cho cả gia đình Nông Nghiệp, là sự qua đời của anh Hồ Phùng  (Thủy Lâm Khóa 6).  Anh là một Kỹ sư, Thi sĩ, Văn sĩ, Nhạc sĩ, Ca sĩ…  Kể ra không còn một danh hiệu “Sư và Sĩ” nào mà thiếu tên anh.  Tôi chỉ mới biết tin anh mới mất qua bạn Nguyễn Đức Chí (Canh Nông Khóa 9) ngồi cùng bàn với tôi trong buổi họp mặt hôm nay.  Kỷ niệm thân tình với anh Hồ Phùng là những lần anh cất công gọi điện thoại từ Tiểu bang Washington đến Orange County để hỏi thăm tôi và vợ con – Anh Phùng rất thích thằng con trai tôi… Anh cũng là người rộng rãi luôn luôn gởi tặng tiền tôi mà anh gọi là “Anh Phùng  gởi lại cho lại Giang tiền ấn phí” mỗi một khi tôi gởi biếu anh sách của tôi vừa xuất bản.  Xin thắp lên một nén nhang và cầu cho hương hồn anh được yên nghỉ ngàn thu.

 

“Nhưng sao đi mà không bảo gì nhau?

Để anh (em) gọi tiếng thơ (thở) buồn vọng lại…”

(Nguyên Sa – “Áo  Lụa Hà Đông”)”

.

Ôi!  Cuộc đời thật ngắn ngủi…  Mong quý vị hãy “cẩn trọng” đừng có làm gì quá đáng để cho nó ngắn hơn nha!

.

.

 

Hai cha con tôi đến nhà hàng “Diamond Seafood Palace” sớm sủa, lúc 11 giờ sáng, thì đã thấy “phe ta” hiện diện đông đảo lắm rồi.  Ngay tại cửa vào bên ngoài nhà hàng, tôi đã nghe tiếng nói sang sảng của chiến sĩ võ mồm chống cộng không hề mệt mỏi, đồng khóa của tôi là anh Trần Trung Chính.  Duyệt qua bàn “tiếp tân” gồm các mợ Lê Viết Dự, Dương Thị Hà “Mexico” và chị vợ anh Hội Trưởng Nguyễn Văn Thông, tôi “được” yêu cầu phải đóng ngay tiền lệ phí cho hai cha con cộng với tiền cúng dường “niên liễm” cho hội Nông Nghiệp Hải Ngoại.  Thế mới biết trên đất tư bản đồng tiền không mua được tình đồng môn thắm thiết nhưng có thể làm được các buổi họp mặt xôm tụ…  Đồng thời các mợ cũng đồng loạt long trọng yêu cầu tôi phải mến tặng một số sách tôi viết thì mới được sống sót, toàn thân vào tham dự buổi họp mặt.  Kinh thật!  Cũng may, tôi đã thủ sẵn một số sách trong xe để trấn an các mợ.  Mọi việc (lệ phí và sách vở) sau đó ổn thỏa vô sự cả… Nobody gets hurt!

.

Trong một vài bước đầu tiên đi vào trong nhà hàng, tôi được anh Đặng Đắc Cảm (Khóa 2 NLS) trao tận tay cuốn “Kỷ Yếu Khóa 2 Cao đẳng NLS – California 3/2018” in trên khổ giấy lớn, dày 196 trang, miễn phí mới phát hành được vài ngày còn nóng hổi.  Tôi đọc lướt qua và nhận thấy ngay rằng cuốn kỷ yếu của Khóa 2 có phần nội dung (“format”) rất đáng chú ý: Mỗi cựu sinh viên Khóa 2 viết một câu chuyện (dài hay ngắn) của chính cuộc đời mình đăng dưới tiểu mục gọi là “Chân dung/Tiểu Sử Khóa II” bao gồm cả thời gian đi học ở Cao đẳng NLS trên Bảo lộc và cuộc đời thật từ lúc sinh ra…  Có rất nhiều câu chuyện loại “bây giờ mới kể” nghe rất lý thú và ly kỳ.  Tôi đề nghị mỗi khóa học trường Nông Nghiệp chúng ta nên cố gắng ra một cuốn Kỷ yếu với nội dung tương tự.  Nếu được như vậy thì “thiên đàng chắc cũng chỉ thế thôi…” Còn gì quý hóa hơn (?)

.

Bước hẳn vào bên trong nhà hàng, tôi đếm nhanh thấy anh chị em Nông nghiệp tham dự ngồi chật 14 bàn – như vậy tổng số tham dự có độ chừng trên dưới 150 người; chẳng hạn bàn của tôi ngồi có đến 11 người ngồi chen vai sát cánh nhau.  Thật ấm (!)

.

Như thông lệ, anh Hoàng Mai Chào, Trưởng ban Quản trị Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại, bước nhanh đến bên bàn tôi ngồi và thân ái nhắc nhở đơn đặt hàng từ hai tuần trước của anh:  “Anh Giang nhớ viết dùm Hội Nông Nghiệp một bài về buổi họp mặt hôm nay.”  Thú thật là tôi không bao giờ “nỡ” từ chối sự gửi gấm trông cậy của đàn anh Hoàng Mai Chào; tuy nhiên cũng vì cái vụ “viết dùm” này mà đàn em TVG ăn hết ngon miệng: Cứ phải thấp tha thấp thỏm y như chó mất chủ, chạy tới chạy lui để ý hỏi cho ra lẽ và ghi chép các chi tiết tuần tự diễn tiến trong buổi họp mặt. Có vậy thì mới biết Người nào? Làm gì? Ở đâu? Tại sao? để viết lách chứ.  Thiệt tình!

.

Đúng 12:15 trưa, sau khi mời quan khách an tọa, anh Nguyễn Văn Thông, Hội trưởng / Chủ tịch BCH Hội Nông Nghiệp Hải Ngoại, mời Ban Tổ Chức, gồm có các anh Nguyễn Văn Thông, Trầm Hữu Tình, Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Văn Hoàng và Vũ Nam Triệu, lên sân khấu trình diện và  chính thức khai mạc buổi “Họp mặt Nông Nghiệp Xuân Mậu Tuất 2018” với nghi lễ long trọng: Chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Chào quốc kỳ Hoa kỳ và Một Phút Mặc Niệm. 

.

Ngay sau đó, anh Hoàng Mai Chào thay mặt Ban Quản Trị có gởi đôi lời chào mừng đến các anh chị tham dự, đặc biệt là chị Nguyễn Bích Liễu đến từ Pháp; anh Châu Văn Dũng từ Canada (?), anh Phạm Thanh Khâm và Đặng Đắc Cảm từ Houston Texas; and Bùi Xuân Cảnh từ Virginia; và một số đông đảo anh chị Nông Nghiệp đến từ miền Bắc California… Anh Hoàng Mai Chào cũng nhắc lại mục đích quý báu của buổi họp mặt là để anh chị em có dịp gặp gỡ hàn huyên và điểm danh.  Anh Hoàng Mai Chào cũng xin chia buồn về sự đột ngột ra đi của anh Bùi Công Tạo, một hội viên tích cực, vào ngày 18 tháng 2 năm 2018 tại San Jose.  Sau đó anh Hoàng Mai Chào cảm tạ công lao của Ban Tổ Chức, đặc biệt là của anh Chủ tịch BCH Nguyễn Văn Thông.

.

Anh Nguyễn Văn Thông, trong vai trò MC, tiếp lời anh Hoàng Mai Chào, cho quan khách biết dự tính của Ban tổ chức chỉ đặt 12 bàn tại nhà hàng; nhưng số người tham dự đã vượt lên 14 bàn.  Nhân tiện, anh Nguyễn Văn Thông giới thiệu người “phụ tá” MC của anh trong buổi họp mặt là anh Lê Minh Lý (Khóa 15) và ban nhạc TMC (Thái-Minh-Châu).  Nên biết thêm, TMC là ban nhạc quen thuộc, gắn bó với các sinh hoạt của gia đình Nông Nghiệp trong bao năm qua.  Anh Nguyễn Văn Thông hứa hẹn một chương trình văn nghệ dài tuy là loại “cây nhà lá vườn” nhưng sẽ rất sôi nổi hào hứng.  Chờ xem!

.

Nhà hàng “Diamond Seafood Palace” tuần tự dọn ra các thức ăn ngon của thực đơn loại “ăn đám cưới” để gia đình Nông Nghiệp và thân hữu “vừa đánh vừa đàm” khá kịch liệt trong sự náo nhiệt hết biết luôn!

.

Tôi ghi được tổng cộng 18 mục đóng góp văn nghệ, thời trang và linh tinh.  Xin được tuần tự viết ra như sau:

.

  1. Mở đầu cho chương trình là màn hợp ca của ban “Hợp ca Nông Nghiệp” (gồm một số ca sĩ “tên tuổi,” nhưng rất tiếc tôi ghi không kịp tên nhưng tuổi thì đều đã biết rồi, xin thứ lỗi) qua bài “Đón Xuân” của NS Phạm Đình Chương. Mặc dù ban hợp ca dã chiến chỉ tập dợt có đúng 1 ngày; nhưng trình độ biểu diễn kể ra cũng khá điêu luyện. Tôi cho là màn hợp ca này hay hơn cả “tuyệt vời.” (nói theo kiểu vi-xi).

.

  1. Anh Nguyễn Văn Thông xin phép ngưng chương trình một vài phút để chị Nghiêm Xuân Đài có dịp đưa anh Nghiêm Xuân Đài (Khóa 2 Canh Nông) ngồi xe lăn lên cáo lỗi với anh chị Nông Nghiệp phải tạm chia tay; vì anh Nghiêm Xuân Đài còn đang bệnh không thể ngồi lâu, cần phải về sớm nghỉ ngơi.

.

  1. Một ca sĩ tuy là cơ hữu nhưng có giọng hát rất chuyên nghiệp (hát hay hơn hay hát!) là Chị Xuân Hà (Nguyễn Thị Hà – Khóa 7), trình bày bài hát đầy chất “Nông Nghiệp.” Đó là bài “Khúc Ca Ngày Mùa” của NS Lam Phương.

.

  1. Màn “Hát Bội” vô tiền khoáng hậu của buổi họp mặt cũng là phần đóng góp của “Câu Lạc Bộ Hát Bội Hải Ngoại” dưới sự điều khiển và giới thiệu của Giáo sư Dương Ngọc Bầy trong bản ca kịch “Đánh cho nó biết” – Sử Việt Nam về chiến thắng hiển hách của Vua Quang Trung đại phá quân Thanh trong 5 ngày. Vở ca kịch “ngắn” được ca diễn với 5 nghệ sĩ tài hoa của CLB Hát Bội Hải Ngoại.

.

  1. Sư huynh Hồ Hán Dân rất phong độ, đơn ca rất mùi mẫn bài “Đón Xuân Này, Nhớ Xuân Xưa” của NS Châu Kỳ.

.

  1. Ba Chị / Cô Huyền Châu, Khánh Vân và Mai Chi thay đổi chương trình văn nghệ với màn ca vũ thật hấp dẫn trong qua bài “Mộng Lành” của NS Hoàng trọng.

.

  1. Ca sĩ / Đặc Phái Viên Truyền hình thơ mộng Ngọc Thủy dù rất bận rộn với các sinh hoạt văn nghệ / truyền thông chuyên nghiệp trong cộng đồng nhưng vẫn không bao giờ bỏ lỡ các cơ hội để đến giúp vui cho gia đình Nông Nghiệp. Đây là một nghĩa cử cao đẹp và quý mến của người đẹp Ngọc Thủy. Gia đình Nông nghiệp rất hoan hỉ với sự góp mặt của Ngọc Thủy. Ngọc Thủy trình bày liên tiếp hai bài: “Trở Về Bến Mơ” của NS Ngọc Bích, và bài “Giọt Nắng Bên Thềm” của NS Thanh Tùng. 

.

  1. Chị Nguyễn Thị Kim Phụng (Khóa 14) đơn ca bài “Chuyến Đò vĩ Tuyến,” một bài hát về sự chia cắt Bắc-Nam qua vĩ tuyến 17 năm 1954 của NS Lam Phương.

.

  1. Anh Nguyễn Văn Thông đã làm mọi người hết sức ngạc nhiên, xuất hiện sau lời giới thiệu bất ngờ của anh Lê Minh Lý, qua bộ quân phục mang quân hiệu chiến sĩ QLVNCH với toàn bộ nón sắt, dây đạn và súng M16. Anh Nguyễn Văn Thông trình bày bản “Đồn Vắng Chiều Xuân” của NS Trần Thiện Thanh.

.

  1. Anh Nguyễn Trọng Nho (Khóa 2 – Cựu Chánh án tòa án California) lên sân khấu với đôi lời phi lộ: Khóa 2 sẽ họp mặt “kỷ niệm 55 năm” tại nhà hàng “Grand Garden” ở Little Saigon vào tối mai, tức là Chủ nhật 3/18/2018. Mục đích của buổi họp mặt thứ nhất là để anh em Khóa 2 về gặp nhau; thứ hai là nhân dịp này anh em Khóa 2 tham gia họp mặt Nông Nghiệp 2018 luôn thể cho đông đảo hơn.  Anh Nguyễn Trọng Nho cũng cho biết là Khóa 2 sẽ cố gắng “bắt chước” khóa 5 trong việc tổ chức họp mặt mỗi năm một lần (!)  (Theo tôi, không riêng gì Khóa 2, tất cả các khóa Nông Nghiệp cũng nên “bắt chước” việc làm rất quý hóa này –  Cái hay thì nên bắt chước; còn cái dở thì nên dẹp bớt chút nào hay chút đó, cho đỡ mất thời giờ ?!)

.

  1. Người viết, Trần Văn Giang, được anh Nguyễn Văn Thông yêu cầu lên sân khấu để góp vài câu chuyện vui, thay đổi không khí buổi họp mặt trong năm ba phút… Yeah! Tôi lên nói vài câu chuyện vừa vui vừa buồn lẫn lộn về cái thực tế của tuồi già 4 Cao + 1 Thấp: Cao máu, Cao Đường, Cao Mỡ, Cao Niênphong Thấp… Thú thật.  Tôi viết lách đọc cũng tạm được; nhưng về cách ăn nói trước công chúng thì không có duyên cho lắm; thành ra tôi chẳng thấy ai cười cả cũng không có gì làm lạ!  Anyway, no star where!  Tuy vậy tôi cũng thay đổi không khí và câu giờ được đúng 5 phút.

.

  1. Trong khi tôi câu giờ 5 phút thì Anh Nguyễn Văn Thông và anh Lê Minh Lý đã thu xếp xong một màn biểu diễn thời trang “Áo Dài” công phu hết xẩy với sự tham dự của chính các các mợ Nông Nghiệp Hải Ngoại và thân hữu. Tất cả các người nữ (không kề tuổi tác) tham dự được mời lên sân khấu để dự buổi trình diễn thời trang “Áo Dài.” Tôi đếm có đến 30 cái áo dài đủ màu sắc, đủ kiểu cắt dài ngắn khác nhau nhìn thật lộng lẫy, đẹp mắt.  Các bác phó nhòm làm việc cật lực… Mỗi mợ còn được trao một phong bì có mang số để rút thăm trúng giải thưởng…  Chương trình tuy dài nhưng thật hào hứng và náo nhiệt.

.

  1. Chị Huỳnh Hoa (NLS Bảo lộc) đăng đàn đơn ca bản “Tâm Sự Nàng Xuân” của NS Hoài Linh.

.

  1. Ban vũ “Ba Cô” (Huyền Châu, Khánh Vân và Mai Chi) trở lại sân khấu với bàn ca vũ màu sắc thôn quê và dân tộc “Khúc Ca Đồng Tháp” của Tác giả Thu Hồ & Trọng Danh.

.

  1. Chị Mai Quý độc đáo (loại có 102 – một không hai) với bản Tân Cổ Giao Duyên “Lời Thơ Chưa Ngỏ…” mùi còn hơn mía lùi…

.

  1. Thân hữu của gia đình Nông Nghiệp là anh Trần Thiện Khải lên đóng góp phần văn nghệ với bài “Gái Xuân” rất hợp với không khí ngày xuân muộn.

.

  1. Chị Huỳnh Hoa (NLS Bảo Lộc) trở lại sân khấu với bài nhạc ngoại quốc lời Việt Cha-Cha-Cha muôn thuở “Cánh Bướm Vườn Xuân” làm nhức nhối chân cẳng của khách Nông Nghiệp.

.

  1. Chị Trần Mai Khanh (NLS Huế) trình bày thật đặc sắc bài “Hồ Trên Núi” của NS Phó Đức Phương qua âm hưởng nhạc Cao nguyên và trang phục cung đình Huế cải biên à-la-mode. Ôi chu choa!

.

Cuộc vui nào rồi cũng phải đến lúc tàn…  Anh Nguyễn Văn Thông thay mặt Ban Tổ chức cám ơn sự tham gia của mọi người và hạ màn buổi họp mặt Nông Nghiệp năm 2018 lúc 2:35 chiều.

.

Hẹn tái ngộ năm tới cũng vào khoảng ngày giờ này.

.

 

Trần Văn Giang

Orange County

Khóa 10 – Tháng 3 năm 2018

 

.

Tản mạn họp mặt Nông Nghiệp Hải Ngoại Xuân Mậu Tuất 2018 – Trần Văn Giang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *