Một loại dưỡng chất luôn bị lãng quên:

Nước Uống

.

*

Lời mở đầu

 

Không cần đến những thực phẩm đắt tiền, chỉ cần cung cấp đủ dưỡng chất quan trọng này – Nước – cho cơ thể hàng ngày, bạn sẽ có một thân thể khoẻ mạnh.

 

 

*

 

Chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà bạn cần tiêu thụ nhiều lần mỗi ngày là gì? Nếu bạn nghĩ là protein, “Vitamin C” hoặc “Can-xi,” thì có lẽ bạn đã nhầm. Bởi, đó chính là NƯỚC.

 

Mặc dù nước không phải là “Vitamin” hay khoáng chất, nhưng nó là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự sống của con người. Nếu bạn có suy nghĩ khác, xin hãy xem thử điều này:

 

“Chúng ta có thể sống trong nhiều tuần mà không có thức ăn, nhưng chỉ sống được trong khoảng ba ngày nếu không có nước.” 

 

Nước được coi là chất dinh dưỡng cần thiết vì cơ thể của chúng ta cần nhiều (nước) hơn những gì nó có thể tự sản xuất. Đó là bởi vì chúng ta mất rất nhiều nước mỗi ngày qua quá trình bốc hơi, thải chất độc, hô hấp và tiết mồ hôi. Nước giống như một chú ngựa chăm chỉ làm việc theo nhiều cách.

 

Dưới đây chỉ là một số điều nước thực hiện để giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh:

 

Cân bằng chất lỏng: Nước giúp chúng ta duy trì sự cân bằng của chất lỏng trong cơ thể. Cơ thể chúng ta được tạo thành từ khoảng 60% nước, và nếu chúng ta bị mất nước, não sẽ báo hiệu cần uống nước nhiều hơn bằng cách chúng ta cảm thấy khát.

 

Nhiệt độ cơ thể: Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng ta qua hiện tượng tiết mồ hôi.

 

Kiểm soát số lượngCalories”: Hàm lượng nước trong thức ăn thực sự giúp chúng ta kiểm soát số lượng “Calories.” Thực phẩm chứa nhiều nước, chẳng hạn như trái cây, rau và súp sẽ giúp no lâu hơn so với thực phẩm có hàm lượng nước thấp.

 

Tiêu hóa: Nước hỗ trợ tiêu hóa và giữ cho ruột của chúng ta vận động hoàn hảo.

 

“Dịch khớp”: Trong khớp xương của chúng ta, nước dưới dạng “dịch khớp” đóng vai trò như một lớp đệm giúp hấp thụ chấn động của xương và làm chậm quá trình hao mòn  ở cac đầu khớp.

 

Huyết áp: Nước là thành phần cơ bản giúp kiểm soát huyết áp của chúng ta.

 

Dịch não: Não của chúng ta chứa nhiều nước hơn cơ thể, bao gồm 73% là nước. Khi chúng ta bị mất nước, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, làm giảm khả năng nhận thức, ảnh hưởng đến trí nhớ và khiến chúng ta nhạy cảm hơn với cơn đau.

 

Oxy: Nước giúp tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta bằng cách thải độc tố ra khỏi cơ thể và cung cấp “Oxy” cho tất cả các tế bào của cơ thể.

 

Sức khỏe làn da: Muốn có làn da khỏe mạnh hơn? Hãy uống nhiều nước. Làn da đủ nước sẽ căng mọng, sáng và mịn; trong khi tình trạng mất nước khiến da chúng ta trở nên khô và nhăn nheo. Da khô cũng làm chậm quá trình lành vết thương.

 

Cân bằng điện giải: Nước điều chỉnh sự cân bằng của các chất điện giải trong cơ thể chúng ta, bao gồm “Natri,” “Potassium,” “Clorua” và “Bicarbonate.”  Các chất điện giải này giúp điều chỉnh chức năng của dây thần kinh và cơ bắp, và giúp chúng ta duy trì sự cân bằng “Axit” (độ pH) trong cơ thể.

 

Tránh đau: Uống đủ nước sẽ ngăn ngừa đau đầu, co cứng cơ, bong gân và căng cơ, vì các mô mất nước dễ bị thương hơn.

 

 

Chúng ta nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? 

 

Điều này còn tùy vào mỗi người. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống từ 4 đến 8 ly nước (mỗi ly khoảng 8 oz / 240ml) mỗi ngày, tùy thuộc vào loại thuốc bạn đang dùng, hoạt động thể chất, tuổi tác và sức khỏe tổng thể. Mặc dù não của chúng ta sẽ cho chúng ta biết khi nào bị mất nước, nhưng đừng phụ thuộc vào cơn khát làm thước đo cho thời điểm uống nước.

 

Các tín hiệu khát thực sự giảm khi chúng ta già đi, vì vậy khi bạn già đi, bạn cần tự kiểm điểm xem mình đã uống đủ nước hay chưa? Bất kể bạn có khát hay không.

 

 

Uống nước ở nhiệt độ nào là tốt nhất?

 

Nhiều người cố gắng uống nhiều nước suốt cả ngày, đặc biệt là khi tập thể dục nhiều hơn và khi cố gắng giảm cân; nhưng mà bạn có biết uống nước ở nhiệt độ nào sẽ tốt cho cơ thể hơn không?

 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về chuyển hóa “Clinical Endocrinology and Metabolism” đã xem xét tác động của việc uống nước ở người trưởng thành khỏe mạnh như sau:

 

Mỗi người tham gia được cho uống gần 500 ml nước (2 ly) ở nhiệt độ trong nhà (Room temperature).  Kết quả là trong vòng 40 phút sau khi uống nước, sự trao đổi chất dinh dưỡng đã tăng 30%. Với những người tham gia sự quan sát.

 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng uống 2 lít nước ở nhiệt độ trong nhà hằng ngày có thể làm gia tăng sự sử dụng năng lượng của cơ thể, đồng thời cũng thúc đẩy sự tiêu hóa tốt đẹp.

 

Uống nước không quá lạnh cũng đã được chứng minh là có thể làm dịu táo bón như nghiên cứu đã đề xuất trên tạp chí về tiêu hóa “Gastrointestinal Nursing.”

 

Nghiên cứu đã xem xét điều gì xảy ra sau khi bệnh nhân đã có giải phẫu cắt túi mật được uống khoảng 240 ml nước ở nhiệt độ vừa phải.  Kết quả cho thấy, những người uống nước có thể đi vệ sinh dễ dàng hơn nhiều so với không uống nước.

 

Rõ ràng, ngoài việc giữ cho cơ thể đủ nước, lưu ý đến nhiệt độ của nước uống là chìa khóa để thúc đẩy việc trao đổi chất đạt mức cao để đốt cháy chất béo và giảm cân nhanh chóng.

 

 

Lợi ích của việc uống nước ấm:

 

  1. Có thể làm giảm nghẹt mũi

 

Một ly nước nóng ấm tạo ra hơi nước. Cầm một ly nước nóng và hít sâu làn hơi nhẹ nhàng này có thể giúp làm thông các xoang bị tắc và thậm chí giảm đau đầu (Migraine headaches) do viêm xoang.

 

Uống nước nóng có thể giúp làm ấm màng nhầy trong xoang và làm dịu cơn đau họng do chất nhầy tích tụ (theo Health Line).

 

Theo một nghiên cứu khác, uống nước nóng giúp giảm sổ mũi, ho, đau họng và mệt mỏi nhanh chóng và lâu dài.

 

  1. Có thể hỗ trợ tiêu hóa

 

Uống nước nóng đặc biệt hiệu quả để kích hoạt hệ thống tiêu hóa.  Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy nước ấm có thể có tác dụng thuận lợi đối với chuyển động của ruột và tống khí ra ngoài sau khi giải phẫu.

 

  1. Có thể cải thiện chức năng hệ thần kinh trung ương

 

Nghiên cứu từ năm 2019 đã chỉ ra rằng uống nước – dù nóng hay lạnh – có thể cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương, cũng như tâm trạng.  Nghiên cứu này cho thấy rằng uống nước giúp tăng cường hoạt động não trong các hoạt động trí óc và cũng làm giảm sự lo lắng.

 

  1. Có thể giúp giảm táo bón

 

Trong nhiều trường hợp, uống nước là cách hữu hiệu để ngăn ngừa táo bón. Uống đủ nước sẽ giúp làm mềm phân và giúp đi ngoài dễ dàng hơn.  Uống nước nóng thường xuyên có thể giúp đại tiện đều đặn.

 

  1. Cải thiện lưu thông máu

 

Uống nước ấm có thể giúp các cơ quan tuần hoàn – động mạch và tĩnh mạch – giãn nở và đưa máu đi khắp cơ thể hiệu quả hơn.

 

  1. Có thể giảm mức độ căng thẳng

 

Vì uống nước nóng giúp cải thiện các chức năng của hệ thần kinh trung ương, nên sẽ giúp giảm cảm giác lo lắng, giữ sự bình tĩnh, hài lòng và cảm xúc tích cực.

 

Ngoài ra, hơi ấm từ việc uống nước nóng hoặc tắm vào ban đêm có thể giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ ngon.

 

  1. Có thể giúp giải độc cơ thể

 

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy uống nhiều nước hơn có thể giúp bảo vệ thận nhờ làm loãng các chất thải trong máu.  Cũng theo “Tổ chức Viêm khớp,” uống nước rất quan trọng để thải độc cơ thể. Nó cũng có thể giúp chống viêm, giữ cho khớp xương được bôi trơn tốt và ngăn ngừa bệnh “gút,” (theo Health Line).

 

Còn uống nước lạnh thì sao?

 

Uống nước lạnh ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo những cách mà bạn có thể không lường trước.

 

Một nghiên cứu cho thấy uống nước lạnh khiến chất nhầy ở mũi dày hơn và khó đi qua đường hô hấp hơn. 

 

Nếu bị cảm lạnh hoặc cúm, uống nước lạnh có thể khiến tình trạng tắc nghẽn trở nên tồi tệ hơn.

 

Có một số căn bệnh mà uống nước lạnh có thể làm trầm trọng thêm.

 

Theo Health Line, uống nước lạnh còn có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người đã từng bị chứng đau nửa đầu.

 

Chứng “Achalasia” – một chứng bệnh làm ngăn cản thức ăn di chuyển qua thực quản – cũng có thể trở nên tồi tệ hơn khi uống nước lạnh trong bữa ăn.

 

Nên uống nước ấm cỡ nào? 

 

Uống nước ở khoảng 20 độ C là tốt nhất.

 

Đơn giản chỉ cần thấy nước không quá nóng hoặc quá lạnh là được.

 

Cần chú ý tránh uống nước quá nóng vì có thể làm hỏng mô trong thực quản, đốt cháy vị giác và bỏng lưỡi, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

 

Vì vậy, từ bây giờ chúng ta nên bỏ thói quen uống nước đá và tập uống nước ấm nhá!

 

 

Thiền Đức

 

 

Trần Văn Giang (ghi lại)

.

 

Một loại dưỡng chất luôn bị lãng quên: Nước Uống – Thiền Đức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *