Hè 2013 Nông Nghiệp Kỳ Ngộ

(Ngày 6/1/2013 tại Orange County, California -USA)

.

2013

Lời mở đầu

Bài này được viết theo lời yêu cầu của anh Trầm Hữu Tình và anh Hoàng Mai Chào để bổ túc them cho một bài đã viết về “buổi họp mặt 2013” của anh Bùi Công tạo.

TVG

 

*
Lựu phun lửa hạ, Mai chào gió đông.
Xanh xanh dãy Liễu, ngàn Thông,

Còn khi đồng ấu mãi vui cửa Trình.
Trải xem phong cảnh Hữu Tình,
Lâm toàn pha lẫn thị thành mà ưa.

(Bích Câu Kỳ Ngộ)

 

Tôi chỉ đọc lén vài câu thơ trong phần mở đầu của tuyệt tác “Bích câu kỳ ngộ” mà đã “ưa” các hình ảnh và nhân vật (chính) của buổi kỳ ngộ rất ngộ của gia đình Nông Nghiệp lần này vào đầu mùa hè năm 2013 tại Orange County, California – USA.

Theo như thông lệ, đáng lẽ ra mỗi khi thấy “Mai Chào gió Đông” là phe ta đã sửa soạn rục rịch tổ chức một là “Họp Mặt Tất Niên”; còn trễ hơn một tí thì là “Họp Mặt Tân Niên.” Lần này, mọi chuyện đều do “mưu sự tại Nhân, thành sự tại Thiên.” Chẳng qua Bác Hoàng Mai Chào vào lúc cuối năm lúc trời quang mây tạnh, đang rảo bước trên đường chiều thủ đô tị nạn cs thì mắt nhắm mắt mở làm sao không biết đạp nhằm một… cái cục gì không rõ (hình như là trái thông / pine khô) trên vỉa hè, ngã lăn chiêng, có thương tích, đứng dậy đi lại không nổi nữa!?… Thiệt tình, không có Bác Hoàng Mai Chào tham gia thì không có chương trình nào cho mùa Xuân cả. Phe ta cố ngóng dài cổ chờ mãi không thấy tăm hơi gì; và cũng bắt đầu hơi hoảng… Thế là đại ca Trầm Hữu Tình (aka Ông Ngoại Tình) danh bất hư truyền trong giới NN lập tức nhẩy vô cứu bồ cả xóm NN kịp lúc. Ông Ngoại đưa ra cái gọi là “Plan B” đại khái là:

“Thì cứ tổ chức Họp mặt điểm danh NN trước khi ‘too late’ xem sao!”

Có nghĩa là phải họp mặt càng sớm càng tốt, năm hết, tết khác lại sắp đến rồi. Nhưng mà có vài hội dziên théc méc là nên chọn ngày nào cho tiện? Ông Ngoại nhanh trí chỉ thị cái rụp theo hệ thống “quần dài”:

“Cứ việc chọn đại một ngày như mọi ngày… vì ngày nào mà chả giống nhau; Tiện cho người này thì lại không tiện cho người khác… lấy ý kiến, biểu quyết, lựa chọn lần lữa mãi sẽ mất thời giờ quý báu; mà đến khi nào mới xong?”

Hay thiệt. Kết quả nhanh chóng như mì ăn liền: Ngày 1 tháng 6 đã được chọn trong cấp tốc. Kể từ ngày ra thông káo, tiêng bố, kiu goại, rủ rê, dzụ dzỗ… cho đến ngày chính thức họp mặt chỉ vỏn vẹn có 1 tháng và 3 tuần lễ… Địa điểm? No sweat! Cứ phang ào ào tới y như bác Hoàng Mai Chào đã rào mấy lần trước: “Tiền Họp Mặt” tối thứ sáu 5/31/2013 tại nhà anh chị Mạnh Thường Quân Nguyễn Văn Thông ở Fountain Valley theo kiểu “Potluck”; và “Buổi Họp Mặt” chính trưa ngày 6/1/2013 tại nhà hàng “Grand Garden” ở ngay trung tâm Little Saigon. Nên biết chủ nhà hàng này cũng là dân phe ta Nông Nghiệp khóa 14, anh Phan Đ. Nhất Đồng, trước đã từng tiếp đón anh chị em NN rất nồng hậu với giá “hữu nghị” nhiều lần rồi…

Riêng buổi “Tiền Họp Mặt” tối ngày thứ sáu 5/31/2013 đã có gần 70 anh chị em rủ nhau đến tham dự chật ních trong “real estate” của anh chị Nguyễn Văn Thông ở Fountain Valley. Thực phẩm tuy gọi là “Potluck” nhưng chả thiếu món sơn hào hải vị nào: Ăn chơi ngon cũng như ăn thật; cộng thêm cả rượu bia, tráng miệng ê hề; làm hả hê vui lòng từ bố già khó tính cho đến trẻ con chẳng biết cái trời trăng gì (có vài bác còn đem theo con nhỏ đang còn mang tã mà chẳng thấy nghe tiếng khóc trẻ con nào!) Không nghe thấy ai phàn nàn hay khóc lóc tiếng nào!   Anh chị em NN thành thật cảm ơn lòng tốt về sự hiếu khách (trước và trong suốt buổi “Potluck”) và công lao dọn dẹp (sau khi tiệc tàn) của anh chị khổ chủ Nguyễn Văn Thông. Cái mục gọi là “Tiền Đại Hội” này dù có cho thêm tiền cộng với bảo quốc huân chương, Trần Văn Giang nhà tui cũng phải chào thua… Thiệt tình tui cáng đáng cái vụ này không nổi. Có sao nói vậy.

Sau màn ăn tối dằn bụng loại AYCE (viết tắt của “All You Can Eat”), phe ta cây nhà lá vườn hang hái góp mặt ca hát giúp vui, “may mà có em đời còn dễ thương” tới bến. Trước tiên, phải kể đến các ca sĩ nòng cốt không thể thiếu mặt của gia đình NN như chị Nguyễn Thị Hà Ui, anh Nguyễn Văn Thông, anh Phan Công Toàn, sư phụ Hồ Hán Dân… ngoài ra còn thấy có tiếng hát du kích lâu nay vốn đã dấu nghề (nghĩa là chỉ trình bày giới hạn trong phòng… tắm cá nhân) của anh Nguyễn Thái Vũ…

Qua ngày hôm sau thứ bảy 6/1/2013, Buổi Họp Mặt chính thức có đến hơn 110 người đến tham dự đến từ các tiểu bang của Hoa kỳ, và các quốc gia ngoài Hoa kỳ như Úc, Đức, Việt Nam…

Xin kể thêm tí chuyện bên lề – Trần Văn Giang tui đến tham dự hơi trễ một chút vì theo luật lệ ở Mỹ, phải chờ bà xã đi chợ về rồi mới bàn giao con (hai đứa con thơ dưới 13 tuổi) cho vợ coi chứ không thể để chúng nó cầu bơ cầu bất ở nhà rồi lỡ bị hàng xóm gọi cảnh sát bắt vì tội “bỏ bê con cái” (child negligence) thì kể cũng hơi phiền. Tui nhìn thấy vài bàn còn có ghế trống; nhưng khi vừa tính nhào vô là bị mấy mợ NN tướng tá trông rất ngầu trịnh trọng thông báo là đã “có người ngồi rồi cha nội!” (giữ chỗ sẵn cho các tài tử đang tàng hình, sẽ đến sau?) Loay hoay một hồi, tôi và một đám khách đến trễ ngơ ngác (vì không thấy có ai chỉ dẫn chỗ ngồi) gồm anh chị Đào Văn Tự, Nguyễn Công Danh, Phạm Văn Hánh, Nguyễn Tùng Buông và một cặp vợ chồng tự tiết lộ là “khách” đến từ Bộ Giáo dục cũ được ban tổ chức mời (Khách mà vẫn không có chỗ ngồi?) phải tự ý mở một bàn mới để từ từ cùng nhau an tọa… Voilà! Ngay tức thì “Ban Bảo Vệ” của buổi họp mặt (không có Ban hướng dẫn nhưng có dư người cho Ban bảo vệ? Tài thật!) đến ngay bàn mới mở này hai ba lần lựng, thông báo là:

“Bàn này không có ‘serve’ thức ăn đâu nha.”

Tôi trả lời:

“Thôi kệ, chúng em dù đã có đóng tiền đầy đủ dzồi; nhưng chỉ đến tham dự văn nghệ cho vui thôi, không cần ăn uống chi cả anh à… Vâng vì hơi cao niên, em chỉ cần có chỗ ngồi cho đỡ mỏi cẳng là hạnh phúc dzồi.”

Tuy vậy, đại ca Ngoại Tình cũng biết điều, đã ra lệnh ngay cho nhà hành cứ việc “serve” cái bàn “illegal” này rồi tính sau… Kết quả, bàn 12 ghế chỉ có 9 người ngồi (sau đó có thêm chị Trần Thị Hằng của “Ban Bảo vệ” gia nhập thành ra 9 người tổng cộng) và trong đó đã có 3 vị ăn chay rồi cho nên đồ ăn nhà hàng dọn lên làm 6 vị ăn mặn phải ăn ráng hết sức tới gần thấy ông bà ông vải mà vưỡn hổng hết… Thiệt là chuyện “Tiền hung hậu kiết” là vậy.

Đúng 12 giờ trưa, chương trình khai mạc Buổi Họp Mặt là màn chào quốc kỳ VNCH , quốc kỳ Hoa kỳ, và một phút mặc niệm các chiến sĩ, đồng bào đã bỏ mình vì lý tưởng tự do thật long trọng và trang nghiêm. Ngay sau đó Bác Hoàng Mai Chào đã lấy hết 12 thành công lực còn lại lết lên sân khấu có vài lời chào mừng khách NN đến tham dự và tuyên bố khai mạc Buổi Họp Mặt.

Ngay sau đó thức ăn được nhà hàng tuần tự dọn ra; và chương trình văn nghệ phụ diễn được diễn ra rất liên tục lớp lang dưới sự điều khiển chương trình của anh MC đẹp giai nhất trại gà Gò vấp Dương Thụy Lân. Chương trình không thể thiếu sót sự đóng góp lớn lao của ban nhạc “Chùa (yes, No-Pay)” Thái-Minh-Châu và các ca sĩ chính quy của gia đình NN. Điểm đặc biệt của chương trình văn nghệ lần này là:

  • Màn ảo thuật của cháu ngoại anh chị Nguyễn Ngọc Ẩn / Nguyễn Thị Quới. Thiệt tài tình. Một bằng chứng của gia đình NN là tre già mà măng (chưa) không bao giờ xụm!
  • Hai (02) màn múa nón lá của các bà ngoại / bà nội NLS dưới sự hướng dẫn của chị Trần Thị Được, cựu Đại úy quân đội Hoa kỳ kiêm Hoa hậu áo dài xinh đẹp hết xẩy.
  • Màn múa Thái Cực Quyền có một không hai của sư tỉ Ngô Thị Độc Lập. Sau màn múa may này, các bác trai NN đã biết rõ là không có dại gì mà kiếm chiệng tranh luận với mợ Độc Lập làm gì!
  • Độc đáo nhất phải là màn sư phụ Hồ Hán Dân, dù đủ điềiu kiện là “senior citizen,” vẫn mùi mẫn kể lể tâm sự của một cô gái “trong trắng thân chưa lấm bụi trần” qua bài hát bất hủ “Gái Xuân” rất điệu nghệ…

Nét đậm đáng ghi nhớ nhất của Buổi Họp Mặt là sự hàn huyên thân mật (hơi ồn ào!) rất cảm động của các anh chị em gia đình NN sau bao ngày xa cách… Dù cho biết bao lần thơ gởi, email, điện thoại cũng không thể nào thay thế cho những giây phút tương ngộ, quý báu mặt đối mặt này.

Cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn… Đến khoảng 3:30 chiều cùng ngày thì anh chị em NN tạm chia tay nhau và hẹn là trong lần “Mai Chào Gió Đông” tới, anh chị em sẽ lại tìm cách họp mặt để giữ ngọn lửa truyền thống NN quý hóa này.

TB: Cũng vì mải mê hăng say nói chuyện với các bạn đồng khóa lâu ngày mới gặp từ xa đến, Trần Văn Giang, người viết bài này, chắc chắn sẽ thiếu sót nhiều tiết mục lớn nhỏ. Anh chị em NN cũng làm phước sẵn sàng chín bỏ làm mười!

Until next time…

 

Trần Văn Giang

NLS Khóa 10

Hè 2013 Nông Nghiệp Kỳ Ngộ – Trần Văn Giang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *