Xưng tội

.

.

 

Ngoại trừ một số tội trọng như phản quốc, giết người, cướp của… mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày, ít hay nhiều đều phạm tội, phạm những lỗi lầm làm tổn thương đến người chung quanh; đôi khi làm tổn thương ngay cả chính bản thân mình.

 

Thiên Chúa muốn con người xưng tội y như “bà mẹ muốn đem ngay đứa con nhỏ yêu quý ra khỏi căn nhà đang cháy.” Sau khi xưng tội, cũng tương tự như vừa khai phá sản xong, cần phải làm lại, xây dựng lại cho tốt đẹp hơn từ đầu… Ngặt một cái, người đi xưng tội đôi khi không phải chỉ thuần việc “xưng” ra những “tội” mình đã làm để xin tha tội mà còn là lúc than vãn sự bất công, hay trút những bực dọc cá nhân cho Linh mục nghe; Đồng thời lại vô tình hay cố ý bỏ qua một bên phần trách nhiệm của cá nhân họ trong các vấn đề được than vãn này.  Tôi không phải là Linh mục nhưng cũng thấy thông cảm sự kiên nhẫn của các ngài khi phải ngồi nghe các lời xưng không phải là tội… Có lẽ nghe ngán mà đến nỗi có thể ngủ gục được!

 

Tại sao lại tín hữu công giáo phải đến xưng tội với Linh mục? Con người là một động vật suy nghĩ, thành ra sự suy nghĩ dẫn đến sự thôi thúc phải xưng tội – có nghĩa là rất khó giữ kín mãi các tội đã phạm trong quá khứ. Với sự thôi thúc của nội tâm, rồi xưng tội với người thân, với ngồi đồng hành ngồi bên cạnh trên xe đò hay trên máy bay, với anh thợ hớt tóc ..v..v.. có thể làm giảm bớt sự ấm ức, các gánh nặng tinh thần. Những lời thú tội như vậy sẽ không thể được giữ kín. Đôi khi kết quả là sự trừng phạt xảy ra từ công luận, xã hội, luật pháp. Các Linh mục là người sẽ nghe các lời xưng tội cách đứng đắn và tuyệt đối giữ kín các lời xưng tội cũng như người người xưng tội tuân thủ theo các bí tích công giáo (“the Seal of Confession”); ngay cả khi Linh mục có thể bị luật pháp, chính quyền ép buộc phải khai ra sự thật, họ cũng sẽ từ chối cho đến chết (“The Seal of Confession is inviolable“). Ngay đối với các tội được coi tày trời, Linh mục cùng lắm cũng chỉ khuyên người xưng tội đi tìm gặp các cơ quan có thẩm quyền để giúp đỡ.  Linh mục tuyệt đối không tiếp tục tiếp xúc với người xưng tội ở bên ngoài phòng xưng tội và sau khi xưng tội.

 

Trong lúc xưng tội, vai trò của Linh mục không phải là chỉ trích, hoặc cho ra các lời khuyên; hay phán quyết phải trái về các tội đã phạm… Các Linh mục nghe và nhận lời xưng tội một cách thành khẩn nghiêm trang rồi xin ơn thánh Chúa tha tội cho người có lòng thành muốn hối cải…  Nên biết Linh mục không phải là cảnh sát hay quan tòa mà có quyền tha tội cho người xưng tội.  Linh mục chỉ cầu xin Thiên Chúa rộng lòng tha tội cho người xưng (phạm) tội thôi…

 

Vấn đề xưng tội của đức tin công giáo cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng “Xưng tội” là một lổ hổng trên bức tường luân lý (“moral issues”): Làm sao có thể giữ và đề cao sự đạo đức trong khi người phạm tội chỉ cần xưng tội và công nhận Chúa Giê-su là…  sạch tội?! Thực ra, trọng tâm của đức tin công giáo là tình thương yêu của Thiên Chúa và con người. Thiên Chúa sẵn sàng ban cho con người một cơ hội thứ hai (2nd chance) để chuộc tội y như Chúa Giê-su đã sống lại để tiếp tục cứu rỗi nhân loại. Linh mục sau khi nghe lời xưng tội sẽ nói vắn tắt đại khái là:

 

“Xin Chúa dùng tác vụ của Hội thánh mà ban cho con ơn tha thứ và bình an. Vậy cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và Thánh thần.” 

(… through the ministry of the Church may God give you pardon and peace, and I absolve you from your sins in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit).

 

Nên lưu ý là xưng một tội sẽ dự tính phạm (going to do in the future) thì tuyệt đối không có tôn giáo nào chấp nhận hay tha thứ được…

 

Cũng nhân mùa chay / giải tội năm 2019 này, xin kính mời quý vị xem (Xin mở “link” bên dưới) lại một phim ngắn (dài độ 20 phút) rất hay và cảm động với tựa đề “Xưng Tội” (“The Confession”) của Đại Hàn.  Phim này đã đoạt 5 giải (trong đó có “Giải Phim Ngắn Hay Nhất” – “The Best Short Film Award”) tại “Đại hội Điện ảnh Công giáo năm 2017” (International Catholic Film Festival in 2017) tại Vatican.

 

 

https://drive.google.com/file/d/0B_1VxbvmokJfTGZSa2tiRDJmaEE/view

 

 

Ghi chú:

 

– Phim ngắn này đã được “Dòng tên Việt Nam” thêm phần phụ đề Việt ngữ (Viet Subtitles) rất rõ ràng và súc tích.

 

– Vài ý kiến thô thiển của người viết (TVG): 

 

 

Tôi thấy trong vài phút cuối của Phim ngắn “Xưng Tội” (“The Confession”) có một vấn đề làm mọi người xem phim phải suy nghĩ: Đó là sự nói dối của vị Linh mục. 

 

Mặc dù lời nói này không có lợi cho cá nhân vị Linh mục; nhưng “nói đối” (“a white lie”) vẫn là nói dối, nhất là lời “nói dối” từ một vị Linh Muc – Chúa Giê-su không nói dối; và theo cá nhân tôi, “nói dối” không bao giờ là lời giải cho bất cứ vấn đề gì; dù lớn hay nhỏ.  Tôi mạo muội, ở phần cuối phim, Linh mục chỉ cần nói:

 

“Bố tôi đã chết rồi; nhưng tôi tha tội cho ông.” 

 

Như vậy là đủ để kết thúc chuyện phim “Xưng Tội.”  Nếu không, phim chưa thể hết vì vị Linh Mục còn phải đi “xưng tội” vì đã “nói dối.”  Riêng về phần ông già đi xưng tội, ông ta sẽ cảm thấy “bình an” và sớm muộn sẽ chết vì bị ung thư giai đoạn cuối.

 

.

 

Trần Văn Giang

(Mùa Chay / Mùa Giải Tội Năm 2019)

– Ngày 17 tháng 3 năm 2019

 

.

Xưng tội – Trần Văn Giang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *